สถาบันยุทธศาสตร์การค้า เป็นสถาบันที่จัดตั้งขึ้นโดยหอการค้าไทยตามมติของคณะกรรมการหอการค้าไทย เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2543 ตามพระราชบัญญัติหอการค้าไทย พ.ศ. 2509 และได้ดำเนินการอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2544 โดยมีรายละเอียดในการจัดตั้งต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
อุดมการณ์
ที่มา
ภายใต้สภาวะการแข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศภูมิภาคและภายในประเทศในปัจจุบัน และกรอบกติกาการค้าใหม่ที่กำหนดโดยนานาประเทศ ธุรกิจและการค้าทุกสาขาต้องเผชิญกับการเร่งสร้างผลผลิตทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด การรักษาสภาพแวดล้อมที่ดี ความเป็นธรรม และเสรีในการแข่งขัน และนำประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติ และส่วนรวม ธุรกิจและการค้าในภาคเอกชน จึงจำเป็นต้องดำเนินการในเชิงรุก โดยประสานร่วมมือกับภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิผล และด้วยยุทธศาสตร์ที่เหมาะสมและทันต่อเหตุการณ์การที่จะปฏิบัติพันธกิจดังกล่าวนั้น ได้จำเป็นต้องมีฐานข้อมูลที่ถูกต้องสมบูรณ์ ทันสมัย และต้องมีการศึกษาวิเคราะห์อย่างรอบคอบ เพื่อให้สามารถกำหนดจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภาวะคุกคาม ที่มีและเกิดจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกประเทศ สำหรับวางแนวทางยุทธศาสตร์การค้าในเชิงรุกได้อย่างพอเหมาะ
หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ด้วยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จึงได้ริเริ่มวางแนวทางและก่อตั้ง “สถาบันยุทธศาสตร์การค้า” ให้มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการปฏิบัติพันธกิจตามปรัชญาและวัตถุประสงค์ข้างต้น
“สถาบันยุทธศาสตร์การค้า” ได้รับการก่อตั้งโดยข้อบังคับเฉพาะให้มีสถานภาพเป็นองค์กรวิชาการที่มีความเป็นอิสระและเสรีภาพบนพื้นฐานทางวิชาการโดยสมบูรณ์ มีผลตั้งแต่ 26 พฤศจิกายน 2544
วัตถุประสงค์
สถาบันยุทธศาสตร์การค้าปฏิบัติพันธกิจเพื่อ บรรลุวัตถุประสงค์หลัก 3 ประการ