สนค. มองตลาดส่งออกยางพาราไทยปี 65 ยังเติบโตฝ่าวิกฤติได้ ท่ามกลางปัจจัยลบเศรษฐกิจโลก
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่าสนค. ได้ทำการศึกษาการส่งออกยางพาราของไทย ตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ที่มุ่งเน้นส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์จากยางพาราสู่ตลาดต่างประเทศ จากสถิติ ในปี 2564 อยู่ที่ 175,978 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 61.6 ตลาดส่งออกที่สำคัญ คือ จีน โดยเป็นสินค้าประเภท งยางแท่ง น้ำยางข้น และยางแผ่นดิบ โดยมีอัตราการเติบโตที่ร้อยละ 88.3 24.1 และ 74.5 ตามลำดับ สถิติการส่งออกสินค้ายางพาราไทย ปี 2564 ชี้ให้เห็นถึงการขยายตัว และนับเป็นปีทองของยางพาราไทย โดยปัจจัยสำคัญของการเติบโต มาจาก 3 ปัจจัยหลัก ความต้องการในตลาดโลก พฤติกรรม หันมาใช้รถยนต์ส่วนตัวที่เพิ่มขึ้น การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก สนค. คาดว่าในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 การส่งออกยางพาราของไทยจะยังเติบโตเป็นบวก แม้ว่าจะเผชิญความท้าทายในหลายปัจจัย