รถไฟฟ้าจีน-ลาว กับผลกระทบเชิงบวกและลบ เอสเอ็มอีไทย
เส้นทางรถไฟฟ้าจีน-ลาว 1,035 กิโลเมตร เชื่อมคุนหมิงกับเวียงจันทน์ ใช้เวลาเดินทางราว 10 ชั่วโมง มูลค่าเกือบ 2 แสนล้านบาท โดยปัจจัยเชิงบวกกับเอสเอ็มอีไทย ดังนี้ 1) เส้นทางการขนส่งกระจายสินค้า ต้นทุนที่ต่ำลงจากทางถนนถึง 2 เท่า และระยะเวลารวดเร็วขึ้น 2)ภาคการค้า ช่องทางการตลาดใหม่ของเอสเอ็มอีไทยตามแนวรถไฟฟ้ากว่า 45 สถานี ในพื้นที่จีน-ลาว 3) ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยในภาคการท่องเที่ยว และภาคการบริการ จะเป็นโอกาสเปิดช่องทางการท่องเที่ยวมูลค่าเพิ่มใหม่ ๆ 4) เอสเอ็มอีไทยภาคธุรกิจเกษตรกับการเชื่อมโยงตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนผลผลิตภาคการเกษตรของมณฑลยูนนาน เป็นต้น ในขณะที่ ปัจจัยเชิงลบกับเอสเอ็มอีไทย 1) การรุกคืบของจีน มีความเสี่ยงต่อการเข้ามามีบทบาททางการค้า การลงทุน การใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มมากขึ้น 2) ประเทศลาว สร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษรองรับอุตสาหกรรมการผลิตและการบริการในแนวเส้นทางรถไฟฟ้า ซึ่งอาจดึงดูดนักลงทุนจากจีนที่ลงทุนในลาวอยู่แล้วเพิ่มจำนวนมากขึ้น เป็นต้น