พาณิชย์ลุยเจาะตลาดอินเดีย จัดกิจกรรมผลักดันเป้าส่งออกทั้งปีโต 8 %
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ล่าสุดกรมได้เดินหน้าขยายตลาดอินเดียแบบเชิงลึก โดยมีแผนที่จะเพิ่มการจัดกิจกรรมเจาะตลาดในรูปแบบต่างๆ เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งจะเร่งรัดการลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) กับรัฐเป้าหมายในอินเดียให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อผลักดันการส่งออกในปี 2565 ให้เป็นไปตามเป้าหมายมูลค่า 9,216.83 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 8% กิจกรรมที่ โดยที่กรมจะดำเนินการในช่วงที่เหลือของปีนี้ เช่น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับ Lulu Mall ในการทำตลาดสินค้าไทยช่วง 10-31 กรกฎาคม 2565 จัด Top Thai Brand และ Thailand Week ที่กรุงนิวเดลี จัดงาน Thai Trade Expo 2022 ที่รัฐเตลังคานา วันที่ 5-7 สิงหาคม 2565 จัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ (OBM) ปัจจุบัน อินเดียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 11 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 1 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ในปี 2564 การค้ารวมมีมูลค่า 14,940.49 ล้านเหรียญสหรัฐเพิ่มขึ้น 52.52% แยกเป็นการส่งออก มูลค่า 8,534.10 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 55.05% และนำเข้า มูลค่า 6,406.39 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 49.28%