ร้องเรียนผลิตภัณฑ์การเงินพุ่ง 92% ปี 63 คนแห่ขอแก้หนี้-แจ้งเบาะแสถูกหลอกลวง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานปริมาณเรื่องร้องเรียนทางการเงินผ่านช่องทางผู้ให้บริการทั้งหมดในปี 2563 ที่ผ่านมา พบว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 565,430 รายการ เพิ่มขึ้น 15% จากสิ้นปีก่อน ขณะที่เรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ของ ธปท. ปี 2563 มีทั้งสิ้น 59,649 รายการ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 92% เป็นการขอคำปรึกษา 56,556 รายการ เพิ่มขึ้น 87% เป็นการขออนุเคราะห์ 2,469 รายการ เพิ่มขึ้น 641% โดยส่วนใหญ่เป็นผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เป็นเรื่องร้องเรียนปัญหา 2,168 รายการ เพิ่มขึ้น 62% และเป็นการแจ้งเบาะแส 456 รายการ เพิ่มขึ้น 141% เนื่องจากพบภัยที่เกิดขึ้นจากการหลอกลวงทางการเงินเพิ่มมากขึ้น

ที่มา : https://www.thairath.co.th/business/finance/2321102